แบบฝึกหัด อนุทินที่ 1
คำสั่ง
หลังจากนักศึกษาได้ศึกษาบทเรียนนี้แล้ว จงตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง
1.ท่านคิดว่าทำไมมนุษย์เราต้องมีกฎหมายหากไม่มีจะเป็นอย่างไร
ตอบ มนุษย์ต้องมีกฎหมาย เพราะกฎหมายเป็นกฎเกณฑ์ ระเบียบแบบแผนที่มนุษย์สร้างขึ้นใช้เป็นเกณฑ์เกณฑ์สร้างความสัมพันธ์ หรือที่เรียกว่า “บรรทัดฐานทางสังคม” เพื่อควบคุมพฤติกรรมและความขัดแย้งของมนุษย์ให้ศีลธรรม
ประเพณี ศาสนา เพื่อการอยู่ร่วมกันของคนในสังคมที่ไม่เกิดปัญหามากมายและเป็นข้อกำหนดที่ทำให้มนุษย์เราต้องเกิดความแตกแยก
และไม่เคารพกฎเกณฑ์ซึ่งกันและกัน มนุษย์เราจึงต้องมีกฎหมายคุ้มครอง
2.ท่านคิดว่าสังคมปัจจุบันจะอยู่ได้หรือไม่หากไม่มีกฎหมายและจะเป็นอย่างไร
ตอบ
สังคมจะอยู่ไม่ได้เลยหากไม่มีกฎหมายที่เป็นเครื่องกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกฎกติกาที่สังคมกำหนด
ถ้าสังคมอยากอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขก็ต้องทำแบบแผนวางไว้เพื่อกำหนดแนวทางความมีระเบียบในสังคมก็คือ
กฎหมาย
3.ท่านมีความรู้ความเข้าเกี่ยวกับกฎหมายในประเด็นต่อไปนี้
ตอบ 3.1 ความหมาย กฎหมาย คือ คำสั่งหรือข้อบังคับที่เกิดจากรัฎฐาธิปไตย์
จากคณะบุคคลที่มีอำนาจสูงสุดของรัฐเป็นข้อบังคับใช้กับคนทุกคนที่อยู่ในรัฐหรือประเทศนั้น
ๆ จะต้องปฏิบัติตามและมีสภาพบังคับที่มีการกำหนดบทลงโทษ
1.2 ลักษณะหรือองค์ประกอบของกฎหมาย
ลักษณะหรือองค์ประกอบมี
3
ข้อ ดังนี้
1. เป็นคำสั่งหรือข้อบังคับที่เกิดจากรัฎฐาธิปไตย์ที่องค์กรหรือคณะบุคคลที่มีอำนาจสูงสุด
ที่รัฐสภาฝ่ายนิติบัญญัติ
หัวหน้าคณะปฏิวัติ
กษัตริย์ในระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ สามารถใช้อำนาจบัญญัติกฎหมายได้ เช่น
รัฐสภา ตราพระราชบัญญัติ
คณะรัฐมนตรี เป็นต้น
2. มีลักษณะเป็นคำสั่งข้อบังคับ อันมิใช่คำวิงวอน ประกาศ หรือแถลงการณ์ เช่น
ประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น
3. ใช้บังคับกับคนทุกคนในรัฐอย่างเสมอภาค เพื่อให้ทุกคนเกรงกลัวและถือปฏิบัติสังคม
จะสงบสุขได้
3.4ประเภทของกฎหมาย
ซึ่งการแบ่งประเภทกฎหมายที่ใช้ในประเทศไทย
ขึ้นอยู่ใช้หลักใดจะขอกล่าวโดยทั่ว ๆไป
การแบ่งประเภทกฎหมายที่จะนำไปใช้นั้นมีรูปแบบและลักษณะที่แตกต่างกัน
หากเราจะพิจาณาแบ่งประเภทของกฎหมายออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ
แบ่งได้หลายลักษณะขึ้นอยู่กับว่าเราใช้อะไรเป็นหลักในการแบ่ง ได้แก่
แบ่งโดยแหล่งกำเนิด อาจแบ่งออกได้เป็นกฎหมายภายในและกฎหมายภายนอก กฎหมาย
4.ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร ว่า ทำไมทุกประเทศจำเป็นต้องมีกฎหมาย จงอธิบาย
ตอบ ทุกประเทศต้องมีกฎหมาย กฎหมายจำเป็นต้องมี
เพราะกฎหมายเป็นเครื่องกำหนดระเบียบแบบแผนของการปกครองในประเทศ
การกำหนดการอยู่ร่วมกันในสังคม การกระทำที่ถูกต้อง ที่แต่ละประเทศร่วมกันกำหนดออกมาและต้องปฏิบัติตาม
ในแต่ละประเทศจะมีกฎหมายที่ไม่เหมือนกัน
5.สภาพบังคับในทางกฎหมายท่านมีความเข้าใจอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ
สภาพกฎหมายก็เป็นการกำหนดบังคับของทางกฎหมายที่ให้มนุษย์ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
และถูกต้อง เพื่อมนุษย์ได้เข้าใจกฎหมายและแนวทางตามบัญญัติที่วางไว้ในข้อของกฎหมาย
6.สภาพบังคับกฎหมายในอาญาและทางแพ่ง มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ สภาพบังคับกฎหมายที่เกิดขึ้นเข้าลักษณะองค์ประกอบความผิดตามบทกฎหมาย
กฎหมายที่
กำหนดองค์ประกอบความผิดที่เป็นตัวบทกฎหมายในประมวลกฎหมายอาญาและในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชเกือบทุกมาตราเป็นกฎหมายสารบัญญัติมีความแตกต่างกัน
7.ระบบกฎหมายเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ
ระบบของกฎหมายบางตำราใช้ว่า สกุลกฎหมาย ที่ใช้อยู่ในประเทศต่าง ๆ
ในโลกนี้พอที่จะ
แบ่งเป็น
2 ระบบดังนี้
1.
ระบบซีวิลลอร์ (Civil Law System)
หรือระบบลายลักษณ์อักษร
ถือกำเนิดขึ้นในทวีปยุโรปราวคริสต์ศตวรรษที่ 12 เป็นระบบเอามาจาก “Jus Civile” ใช้แยกความหมาย “Jus
Gentium” ของโรมัน
ซึ่งมีลักษณะพิเศษกล่าวคือ เป็นกฎหมายลายลักษณ์อักษรที่มีความสำคัญกว่าอย่างอื่น
คำพิพากษาของศาลไม่ใช่ที่มาของกฎหมาย แต่เป็นบรรทัดฐานแบบอย่างของการตีความกฎหมาย เริ่มต้นจากตัวบทกฎหมายเป็นสำคัญ
2. ระบบคอมมอนลอว์ (Common
Law System) เกิดและวิวัฒนาการขึ้นในประเทศอังกฤษมีรากเหง้ามาจากศักดินา ซึ่งจะต้องกล่าวถึงค าว่า “เอคควิตี้ (equity) เป็นกระบวนการเข้าไปเสริมแต่งให้คอมมอนลอว์
เป็นการพัฒนามาจากกฎหมายที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร น าเอาจารีตประเพณีและคำพิพากษา
8. ประเภทของกฎหมายมีหลักการแบ่งอย่างไรบ้าง มีกี่ประเภท แต่ละประเภทประกอบด้วยอะไรบ้าง
ยกตัวอย่างอธิบาย
ตอบ ซึ่งการแบ่งประเภทกฎหมายที่ใช้ในประเทศไทย
ขึ้นอยู่ใช้หลักใดจะขอกล่าวโดยทั่ว ๆไป
ดังนี้
กฎหมายภายใน มีดังนี้
1.
กฎหมายที่เป็นลายลักษณ์อักษรและไม่เป็นลายลักษณ์อักษร
1.1
กฎหมายที่เป็นลายลักษณ์อักษร
1.2
กฎหมายที่เป็นไม่เป็นลายลักษณ์อักษร เป็นกฎหมายที่มิได้มีการบัญญัติโดยผ่าน
กระบวนการนิติบัญญัติ เช่น จารีตประเพณี หลักกฎหมายทั่วไป
2. กฎหมายที่มีสภาพบังคับทางอาญา และกฎหมายที่มีสภาพบังคับทางแพ่ง
2.1 กฎหมายที่มีสภาพบังคับทางอาญา
ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 18 วรรคแรก
บัญญัติโทษทางอาญา เช่น การประหารชีวิต
จำคุก กักขัง ปรับ
หรือริบทรัพย์สิน สภาพบังคับทางอาญาจึงเป็นโทษอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ใช้ลงโทษกับผู้กระทำผิดทางอาญา
2.2 กฎหมายที่มีสภาพบังคับทางแพ่ง ได้บัญญัติถึงสภาพบังคับลักษณะต่าง
ๆ กันไว้
สำหรับลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนหรือไม่กระทำตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ เช่น การกำหนดให้เป็นโมฆะกรรมหรือโมฆียกรรม การบังคับให้ชำระหนี้ การให้ชดใช้ค่าเสียหาย หรือการที่กฎหมายบังคับให้ทำอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อความเป็นธรรม
ข. กฎหมายภายนอก
1. กฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีเมือง เป็นกฎหมายที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างรัฐต่อรัฐในการที่จะต้องปฏิบัติต่อกันและกัน
ในฐานะที่รัฐเป็นนิติบุคคลในกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งมีเกณฑ์กำหนด
9. ท่านเข้าใจถึงคำว่าศักดิ์ของกฎหมายคืออะไร มีการแบ่งอย่างไร
ตอบ ศักดิ์ของกฎหมายสรุปได้ว่า
เป็นการจัดลำดับแห่งค่าบังคับของกฎหมาย ในการจัดลำดับมีการจัดอย่างไร ซึ่งจะต้องอาศัยหลักว่า กฎหมายหรือบทบัญญัติใดของกฎหมายที่อยู่ในลำดับที่ต่ำกว่า จะขัดหรือแย้งกับกฎหมายในลำดับที่สูงกว่าไม่ได้และเราจะพิจารณาอย่างไร โดยพิจารณาจากองค์กรที่มีอำนาจในการออกกฎหมาย โดยใช้เหตุผลที่ว่า
(1) การออกกฎหมายโดยฝ่ายนิติบัญญัติ ควรจะเป็นกฎหมายเฉพาะที่สำคัญ เป็นการกำหนด
หลักการและนโยบายเท่านั้น เช่น พระราชบัญญัติที่ออกโดยรัฐสภาซึ่งเป็นตัวแทนของปวงชน
(2) การให้รัฐสภา เป็นการทุ่นเวลา
และทันต่อความต้องการและความจำเป็นของสังคม
(3) ฝ่ายบริหารหรือองค์กรอื่นจะออกกฎหมายลูกจะต้องอยู่ในกรอบของหลักการและนโยบายในกฎหมายหลักฉบับนั้น
10. เหตุการณ์ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2555
มีเหตุการณ์ชุมนุมของประชาชน ณ ลานพระบรมรูปทรงม้าและประชาชนได้ประกาศว่าจะมีการประชุมอย่างสงบ แต่ปรากฏว่า รัฐบาลประกาศ เป็นเขตพื้นที่ห้ามชุมนุม
และขัดขวางไม่ให้ประชาชนชุมนุมอย่างสงบ
ลงมือทำร้ายร่างกายประชาชน ในฐานะท่านเรียนวิชานี้ท่านจะอธิบายบอกเหตุผลว่า รัฐบาลกระทำผิดหรือถูก
ตอบ รัฐบาลกระทำผิดอย่างมาก
รัฐบาลถือว่าเป็นใหญ่แล้วสามารถใช้ข้อกฎหมายบังคับแก่ประชาชนแถมยังทำร้ายประชาชนให้เกิดความเสียหายแก่มวลประชาชน
ในการที่มีการชุมนุมก็เกิดจากสาเหตุที่มีบุคคลที่เป็นใหญ่เหนือประชาชนกระทำความผิด
และผิดโดยมีคนไม่ยอมและไม่ยอมรับก็ทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ประชาชนต้องนำความยุติทำกลับคืนมา
รัฐบาลที่ดีต้องปฏิบัติตามกฎหมายบัญญัติไว้ข้างต้น
ไม่ใช่ว่าแปลงร่างรัฐธรรมนูญเอง ทำอะไรโดยไม่ชอบธรรม โกงกินบ้านเมือง
คนแบบนี้ไม่สมควรเป็นผู้นำ
11.
ท่านมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ คำว่า กฎหมายการศึกษาอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ กฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาในปัจจุบัน
ได้แก่ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกมาสอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่กำหนดให้รัฐต้องจัดการศึกษาอบรมและสนับสนุนให้เอกชนจัดการศึกษาอบรมให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม
จัดให้มีกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาแห่งชาติ ปรับปรุงการศึกษาให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
สร้างเสริมความรู้และปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
12.
ในฐานะที่นักศึกษาจะต้องเรียนวิชานี้ ถ้าเราไม่ศึกษากฎหมายการศึกษาท่านคิดว่า
เมื่อท่านไปประกอบอาชีพครู
จะมีผลกระทบต่อท่านอย่างไรบ้าง
ตอบ
ถ้าเราไม่รู้กฎหมายเลยเราก็อาจจะกระทำความผิดโดยไม่รู้ถึงกฎของกฎหมายที่เขาบัญญัติไว้แล้ว
จะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้
และเราต้องเป็นครูในวันข้างหน้าเราจะต้องเรียนรู้กฎหมายบ้านเมืองเพื่อทันต่อเหตุการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้น
อาจจะเป็นผลให้เกิดความเดือดร้อนขึ้นได้
และเราเป็นครูต้องไปสอนเด็กและไม่ใช่ว่าจะสอนเรื่องของตนแต่เราต้องสอนเด็กทุกเรื่อง
โดยเฉพาะเรื่องกฎหมายบ้านเมืองที่ต้องศึกษา
ถ้าใครเข้าใจผิดหรือไม่รู้กฎหมายบ้านเมืองเลยก็จะเกิดปัญหาขึ้นได้ อยู่ร่วมกันอย่างไม่สงบสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น