วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อนุทินที่ 3

แบบฝึกหัดทบทวน  บทที่  3
เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาบทเรียนนี้แล้ว จงตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้อง

1.นักศึกษาอธิบายคำนิยามต่อไปนี้ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542
ตอบ   
     ก. การศึกษา  คือ  กระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต
     ข. การศึกษาขั้นพื้นฐาน  คือ  การศึกษาก่อนระดับอุดมศึกษา   
     ค.  การศึกษาตลอดชีวิต  คือ  การศึกษาที่สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยเกิดจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบ   การศึกษาตามอัธยาศัย
     ง. มาตรฐานการศึกษา  คือ ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะคุณภาพที่พึงประสงค์และมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง  และเพื่อใช้เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับส่งเสริมและกำกับดูแล          การตรวจสอบ  การประเมิน  และการประกันคุณภาพทางการศึกษา   
     จ. การประกันคุณภาพภายใน  คือ  การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาจากภายใน  โดยบุคลากรของสถานศึกษานั้นเอง  หรือหน่วยงานต้นสังกัดที่มีหน้าที่กำกับดูแลสถานศึกษานั้น
      ช. การประกันคุณภาพภายนอก  คือ  การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาจากภายนอก  โดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาหรือบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่สำนักงานดังกล่าวรองรับ  เพื่อเป็นการประกันคุณภาพ  และให้มีการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษา
      ซ. ผู้สอน   คือ   ครูและคณาจารย์ในสถานศึกษาระดับต่าง ๆ 
      ฌ. ครู   หมายความว่า บุคลากรวิชาชีพซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่าง ๆ  ในสถานศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน   ครู  มีองค์ประกอบ 2 อย่าง  
                1.  ทำหน้าที่หลักด้านการเรียนการสอน
               2.  ทำหน้าที่นั้นในสถานศึกษา        
      ญ. คณาจารย์  หมายความว่า  บุคลากรซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการสอนและการวิจัยในคือสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาและระดับปริญญาของรัฐและเอกชน
       ฐ. ผู้บริหารสถานศึกษา   หมายความว่า  บุคลากรวิชาชีพที่รับผิดชอบการบริหารสถานศึกษาแต่ละแห่งทั้งของรัฐและเอกชน
       ฒ. ผู้บริหารการศึกษา    หมายความว่า  บุคลากรวิชาชีพที่รับผิดชอบการบริหารการศึกษานอกสถานศึกษาตั้งแต่ระดับเขตพื้นที่การศึกษาขึ้นไป
       ณ. บุคลากรทางการศึกษา   หมายความว่า  ผู้บริหารสถานศึกษา  ผู้บริหารสถานศึกษา  รวมทั้งผู้สนับสนุนการศึกษาซึ่งเป็นผู้ท าหน้าที่ให้บริการ  หรือปฏิบัติงานเกี่ยวเนื่องกับการจัดกระบวนการเรียนการสอน  การนิเทศและการบริหารการศึกษาในหน่วยงานการศึกษาต่าง ๆ

2.    ความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษาได้กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษานี้อย่างไรบ้าง
ให้อธิบาย
                ตอบ    
 2.1ความมุ่งหมายของการจัดการศึกษา (มาตรา 6)
การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย  จิตใจ สติปัญญา  ความรู้ และคุณธรรม  มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
               2.2   กระบวนการเรียนรู้ (มาตรา 7)
                กระบวนการเรียนรู้ ต้องมุ่งปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  รู้จักรักษาและส่งเสริมสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ ความเคารพกฎหมาย
            2.3  หลักการจัดการศึกษา  มี  3  ประการคือ
             (1)  เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน
             (2)  ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
             (3)  การพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

3.  หลักการจัดการศึกษาประกอบด้วยอะไรบ้าง จงอธิบาย
                ตอบ   หลักการจัดการศึกษา  มี  3  ประการคือ (มาตรา 8)
     (1)  เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชน
     (2)  ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
     (3)  การพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

   4.  การจัดระบบ โครงสร้าง และกระบวนการจัดการศึกษา ตามที่กฎหมายกำหนดมีอะไรบ้าง
                ตอบ    การจัดระบบโครงสร้างและกระบวนการจัดการศึกษาให้ยึดหลักดังนี้ (มาตรา 9)
                (1)   มีเอกภาพด้านนโยบาย และมีความหลากหลายในการปฏิบัติ
              (2)   มีการกระจายอำนาจ ไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา  สถานศึกษาและองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น
              (3)  มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษา  และจัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับและประเภทการศึกษา
              (4)  มีหลักการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพครู  คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา  และการพัฒนาครู  คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
               (5)  ระดมทรัพยากร  จากแหล่งต่าง ๆ  มาใช้ในการจัดการศึกษา
                (6)  การมีส่วนร่วม  ของบุคคล  ครอบครัว  ชุมชน  องค์กรชุมชน  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ  สถาบันศาสนา  สถานประกอบการ  และสถาบันสังคมอื่น  

5.  สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษา ที่กำหนดไว้ในกฎหมายมีอะไรบ้าง
                ตอบ    สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษา
1.  การจัดการศึกษา ต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปี อย่างทั่วถึง (Education for all)  มีคุณภาพ (Educational Quaality) และไม่เก็บค่าใช้จ่าย                   (Free Education)
               2.  บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญา  อารมณ์สังคม  ผู้ด้อยโอกาสและผู้มีความสามารถพิเศษ  มีสิทธิได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษ
                 3.  พ่อแม่  ผู้ปกครอง  บุคคล  ครอบครัว  องค์กรชุมชน  องค์กรเอกชน  สถานประกอบการ  สถาบันศาสนาและสถาบันอื่น ๆ  มีสิทธิจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แก่บุตรหลานของตนหรือบุคคลทั่วไป  ผู้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานดังกล่าวมีสิทธิได้รับการสนับสนุนและเงินอุดหนุนจากรัฐ  รวมทั้งได้รับการลดหย่อนภาษีหรือยกเว้นภาษี  ตามที่กฎหมายกำหนดหมวด 3 
6.  ระบบการศึกษามีกี่รูปแบบแต่ละรูปแบบมีอะไรบ้าง จงอธิบาย
                ตอบ   ระบบการศึกษา  (มาตรา 15-21) มีดังนี้
1.   การจัดการศึกษามี 3 รูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษา
ตามอัธยาศัย สถานศึกษาแต่ละแห่งสามารถจัดการศึกษาได้  3 รูปแบบหรือรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
ซึ่งทั้ง 3 รูปแบบนี้สามารถเทียบโอนกันได้
                               2.  การจัดการศึกษาแบ่งเป็น 2 ระดับคือ การศึกษาขั้นพื้นฐาน  การศึกษาระดับอุดมศึกษา
สำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  จะเรียกชื่อเป็นประถมศึกษา  มัธยมศึกษาตอนต้น  มัธยมศึกษาตอนปลาย หรืออย่างอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง  การศึกษาระดับอุดมศึกษา มี 2 ระดับคือ ระดับปริญญาและต่ำกว่าปริญญา 
                               3.  การศึกษาภาคบังคับมีกำหนด 9 ปี เด็กอายุ 6 ขวบต้องเข้าเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
จนถึงอายุ 15 ขวบ  เว้นแต่สอบได้ชั้นปีที่ 9 ของการศึกษาภาคบังคับ หลักเกณฑ์การนับอายุให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
               4.  การจัดการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้จัดในสถานศึกษา  3 ประเภทคือ
 (1)  สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย 
 (2)  โรงเรียน
 (3)  ศูนย์การเรียน
                 5.  การอาชีวศึกษาให้จัดในสถานศึกษาของรัฐและเอกชนรวมทั้งสถานประกอบการและองค์กรหรือหน่วยงานอื่น ตามกฎหมายว่าด้วยอาชีวศึกษา
               6.  กระทรวง ทบวง  กรม  รัฐวิสาหกิจ  และหน่วยงานของรัฐ 
7.  การจัดการศึกษาในระบบมีอะไรบ้าง จงอธิบาย
                ตอบ
       1.   ยึดหลักว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ให้ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด และต้องให้แต่ละคนสามารถพัฒนาตามความถนัด ความสนใจและเต็มศักยภาพของเขา
       2.   เนื้อหาสาระของการศึกษาทุกระบบทุกรูปแบบ  ต้องเน้นความรู้คู่คุณธรรมและ กระบวนการเรียนรู้  โดยบูรณาการ (ผสมผสาน) ตามความเหมาะสมของระดับการศึกษา
        3.   เนื้อหาสาระของวิชาความรู้ที่ต้องไปกำหนดหลักสูตรและจัดการเรียนรู้  ประกอบด้วย เรื่องต่าง ๆ ต่อไปนี้
 
8.  สถานศึกษาที่เป็นนิติบุคคลเป็นอย่างไร
                ตอบ  สถานศึกษาเอกชน  ตามมาตรา  18(2)  เป็นนิติบุคคลและมีคณะกรรมการบริหารประกอบด้วย  ผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน  ผู้รับใบอนุญาต  ผู้แทนผู้ปกครอง  ผู้แทนองค์กรชุมชน  ผู้แทนครู  ผู้แทนศิษย์เก่า  และผู้ทรงคุณวุฒิ   จำนวนกรรมการ คุณสมบัติ  หลักเกณฑ์  วิธีการสรรหา  การเลือกประธานกรรมการและกรรมการ  วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งให้เป็นไปตามในกฎกระทรวง
9.  แนวทางการจัดการศึกษามีหลักยึดอะไรบ้าง
ตอบ   
     9.1 ต้องจัดให้สอดคล้องกับนโยบาย แผนการศึกษาแห่งชาติและมาตรฐานการศึกษาของชาติ
     9.2 ต้องจัดให้มีการประสานงานระหว่างหน่วยงานที่จัดการศึกษาเฉพาะทางด้วยกัน
                     9.3 ต้องจัดให้มีการประกันคุณภาพภายใน  เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายนอก

10. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ที่กำหนดให้ครู  ผู้บริหารสถานศึกษา  ผู้บริหารการศึกษา  ทั้งรัฐและเอกชนจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพ
                ตอบ  ให้ครู  ผู้บริหารสถานศึกษา  ผู้หารการศึกษา  และบุคลากรทางการศึกษาอื่นทั้งของรัฐ
และเอกชนต้องมีใบประกอบอนุญาตประกอบวิชาชีพตามที่กฎหมายกำหนด  ไม่บังคับบุคลากรทางการศึกษาที่จัดการศึกษาตามอัธยาศัย  สถานศึกษาตามมาตรา 8    ผู้บริหารระดับเหนือเขตพื้นที่การศึกษาและวิทยากรพิเศษทางการศึกษา



11. มีวิธีการระดมทรัพยากรเพื่อพัฒนาการศึกษาในท้องถิ่นของท่านได้อย่างบ้าง
                ตอบ   1.  จัดสรรคลื่นความถี่ สื่อตัวนำและโครงสร้างพื้นฐานอื่นที่จำเป็นต่อการส่งวิทยุกระจายเสียง  วิทยุโทรทัศน์  วิทยุโทรคมนาคม  และการสื่อสารในรูปอื่น  เพื่อใช้ประโยชน์สำหรับการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ  การศึกษาตามอัธยาศัยการทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมตามความจำเป็น (มาตรา 63)
2.  ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการผลิต  และพัฒนาแบบเรียน  ตำรา  หนังสือทางวิชาการ  สื่อสิ่งพิมพ์อื่น  วัสดุอุปกรณ์และเทคโนโลยีอื่น   โดยเร่งรัดพัฒนาขีดความสามารถในการผลิต  จัดให้มีเงินสนับสนุนการผลิตและมีการให้แรงจูงใจแก่ผู้ผลิต  และพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

12. การพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มีวิธีการพัฒนาได้อย่างไร
                ตอบ.   1. ให้มีการพัฒนาบุคลากรทั้งด้านผู้ผลิต  และผู้ใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา  เพื่อให้มี
ความรู้  ความสามารถ  และทักษะในการผลิต  รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม  มีคุณภาพและ
ประสิทธิภาพ (มาตรา  65)
  2.  ให้ผู้เรียนมีสิทธิได้รับการพัฒนาขีดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในโอกาสแรกที่ทำได้  เพื่อให้มีความรู้และทักษะเพียงพอ  ที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต (มาตรา 66)
  3. ส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนา  การผลิตและการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา  รวมทั้งการติดตาม  ตรวจสอบ  และประเมินผลการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา  เพื่อให้เกิดการใช้ที่คุ้มค่าและเหมาะสมกระบวนการเรียนรู้ของคนไทย (มาตรา 67)
  4. ให้มีการระดมทุน  เพื่อจัดตั้งกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาจากเงินอุดหนุนของรัฐ  ค่าสัมปทาน  และผลกำไรที่ได้จากการดำเนินกิจการด้านสื่อสารมวลชน  เทคโนโลยีสารสนเทศ  และโทรคมนาคมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ  ภาคเอกชน  และองค์กรประชาชนรวมทั้งให้มีการลดอัตราค่าบริการเป็นพิเศษในการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว  เพื่อพัฒนาคนและสังคม










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น